Bức tranh hoa anh đào của họa sĩ Việt Nam được Apple treo khắp thế giới

Cùng bức tranh hoa anh đào trừu tượng, Liêu Nguyễn đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được Apple chọn để tôn vinh sản phẩm trên khắp thế giới.
Trong khi điểm họa vẫn còn là khái niệm gì đó rất xa vời với số đông thì một họa sĩ người Việt đã đưa trường phái hội họa đương đại mới mẻ này đến với người xem khắp nơi trên thế giới thông qua chiến dịch quảng cáo "Start something new" (Tạm dịch: Khởi đầu mới) của Apple. Đó chính là Liêu Nguyễn. Anh đã được Apple vinh danh là 1 trong 10 nghệ sĩ đương đại nổi bật nhất thế giới năm 2016.

Họa sĩ Việt Nam đầu tiên được Apple vinh danh

hoa anh dao
 Tác phẩm Hoa anh đào được vẽ trên iPad 2 của họa sĩ Liêu Nguyễn
Đồng hành cùng với Liêu Nguyễn trong chiến dịch quảng cáo của Apple năm nay là tác phẩm "Hoa anh đào - Cherry Blossom" được sáng tác trên iPad 2. Cùng với sự trợ giúp của bút cảm ứng Pencil của hãng FiftyThree và ứng dụng hỗ trợ thiết kế Procreate, bức tranh vẫn được vẽ theo thủ pháp chấm màu "tủ" của anh. Cùng với hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật đương đại bao gồm hội họa, nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt... của các nghệ sĩ thế giới, bức tranh "Hoa anh đào" hiện đang được trưng bày tại tất cả các cửa hàng bán lẻ của Apple trên toàn thế giới.

Có thể nói 2015 chính là cột mốc đánh dấu tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của Liêu Nguyễn bởi anh không chỉ gặt hái được thành công trong buổi triển lãm tranh cá nhân "Mèo mơ màu mè" mà còn vinh dự là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đại diễn cho lĩnh vực hội họa góp mặt trong chiến dịch quảng bá hình ảnh trên khắp thế giới của thương hiệu táo cắn dở. Được biết, đây là hoạt động thường niên của Apple nhằm tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật được sáng tác trên các sản phẩm công nghệ của hãng.
Tranh của họa sĩ Liêu Nguyễn được trưng bày tại San Francisco, Mỹ.
Cái tên Liêu Nguyễn nghe thật "kêu". Vậy anh là ai trong 12 con giáp?

 Họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương.
Họa sĩ Liêu Nguyễn tên thật là Liêu Nguyễn Hướng Dương, sinh năm 1975. Trong sự nghiệp của mình, họa sĩ đương đại gốc Trà Vinh này đã tham gia vào nhiều cuộc triển lãm tranh lớn, nhỏ trong và ngoài nước. Hiện nay, tại Việt Nam, anh là người bước những bước đi đầu tiên của phong cách vẽ tranh "hành động điểm màu" - kết hợp giữa hội họa hành động (gestural abstraction) và trường phái điểm họa (pointillism) hay hiểu nôm na là búng màu.

Nhìn chung các tác phẩm của Liêu Nguyễn đều có màu sắc rực rỡ và mang hơi hướng phóng khoáng. Anh thường bị mê đắm trong khung cảnh thiên nhiên nên phần lớn các tác phẩm đều xoay quanh đề tài phong cảnh. Điểm xuyết vào đó, họa sĩ tài ba này còn tìm thấy niềm đam mê ở các bức họa kinh điển của thế giới. Không phải sao chép mà anh vẽ lại chúng theo cách rất riêng, rất Liêu Nguyễn.

Trường phái hội họa điểm màu - chấm cả ngày không thấy mỏi



Nhắc tới họa sĩ tài năng này, có lẽ sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc tới trường phái hội họa chấm màu mà anh đã dành bao tâm huyết lâu nay. Trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi, Liêu Nguyễn cho biết, vẽ tranh theo phong cách hành động điểm màu tức là họa sĩ vừa di chuyển quanh tấm toan, vừa vẩy sơn và nhỏ giọt để tạo thành hình khối.

Công đoạn này đòi hỏi người họa sĩ phải kiểm soát được động tác vẩy mạnh mẽ, dứt khoát nhưng chứa đựng cảm xúc của mình. Không những thế, điểm họa còn đòi hỏi sự tập trung cao độ cũng như tính quyết đoán. Một họa sĩ giỏi còn là người biết quyết định thời điểm dừng vẽ kịp thời. Theo anh, nếu họa sĩ không biết cách cũng như dừng vẽ kịp thời, bức tranh có thể sẽ không còn đẹp nữa. Với Liêu Nguyễn, điểm họa không khó. Cái khó duy nhất là phải làm thế nào để thủ pháp của mình phải có chất riêng, tranh của mình phải khác biệt với những họa sĩ tiền bối đi trước mà thôi.


Ngay đến lúc này đây, khi điểm màu vẫn còn là một phạm trù mới với nhiều người nhưng họa sĩ Liêu Nguyễn chưa bao giờ cảm thấy bị lạc lõng hay tủi thân khi nghệ thuật của anh chưa được biết tới nhiều. Trái lại, anh còn cảm thấy mình là người may mắn bởi đã được người xem đón nhận từ lúc mới đặt chân vào con đường hội họa hành động điểm màu độc đáo này.
Vẫn biết trường phái điểm họa chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng tất cả những gì Liêu Nguyễn có thể làm bây giờ chỉ là vẽ, vẽ và vẽ mà thôi. Vì vậy, anh không muốn nghĩ tới hai từ "định hướng" xa xôi. Sắp tới, Liêu Nguyễn sẽ có một vài cuộc triển lãm tranh, anh hy vọng người xem, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ dành ra thời gian để tới chiêm ngưỡng các tác phẩm của anh cũng như tìm hiểu thêm về trường phái nghệ thuật điểm màu.
Previous
Next Post »
0 Komentar